ประวัติความเป็นมาชื่อเกาะต่างๆ

           ประวัติความเป็นมาชื่อเกาะต่างๆ

สมัยก่อนมีการติดต่อค้าขายกันโดยเรือสำเภา   คนยากจนมักสมัครไปเป็นลูกน้องของเรือสำเภาเพราะค่าแรงดี  นายลิบงก็ได้ไปสมัครด้วยเช่นกันทำงานบนเรือติดตามเรือไปทุกหนแห่ง  จนเวลาผ่านไปหลายปี นายลิบงก็ได้แต่งงานกับลูกเจ้าของเรือสำเภา อยู่กันอีกนานหลายปี จนกระทั่งเจ้าของเรือสำเภาเสียชีวิต  กิจการทุกอย่างจึงตกอยู่ในความดูแลของนายลิบง เรือสำเภาแล่นมาเรื่อยๆจนถึงบ้านเกิดของนายลิบง  ฝ่ายพ่อแม่ของนายลิบงเมื่อรู้ว่าลูกชายกลับมาจึงหาข้าวปลาอาหารมาให้ลูกชายด้วยความคิดถึง  เมื่อมาถึงเรือสำเภาก็กวาดสายตาหาลูกชาย  ฝ่ายนายลิบงเมื่อเห็นพ่อแม่แต่งตัวซอมซ่อมอซอจึงอับอายนางมุกภรรยาและลูกน้องที่มีพ่อแม่ยากจน

   ฝ่ายพ่อแม่เมื่อเห็นนายลิบงจึงเข้าไปกอดแต่กับถูกนายลิบงผลักจนล้มลง  แล้วด่าว่าไม่รู้จักพูดจาดูถูกสารพัด  แล้วชวนนางมุกขึ้นเรือกลับ  ฝ่ายบิดาเมื่อเห็นเรือออกไปด้วยความโกรธ จึงชี้ไปที่เรือสำเภาแล้กล่าวว่า  ถ้าคนๆนั้นเป็นลูกชายของตนจริงขอให้เรือจงอับปรางแต่ถ้าไม่ใช่จงแล่นไปด้วยดี

   เรือสำเภาเมื่อแล่นถึงกลางทะเลก็เกิดพายุใหญ่  ทำให้เรือจมลงกลางทะเล เกิดเป็นหมู่เกาะต่างๆ นายลิบงเมื่อเสียชีวิตก็กลายเป็นเกาะลิบง ส่วนนางมุกตอนนั้นท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว เมื่อเสียชีวิตก็กลายเป็นเกาะมุก ทำให้ลักษณะของเกาะมุกมีลักษณะคล้ายคนท้องนอนอยู่  ส่วนหมูก็กลายเป็นเกาะหมูหรือเกาะสุกร เชือกผูกเรือก็กลายเป็นเกาะเชือก ไหงก็ลอยไปกลายเป็นเกาะไหง แก้วแหวนเงินทองก็กลายเป็นเกาะแหวน ซากเรือสำเภาก็กลายเป็นเกาะเภตรา ส่วนกระดานเรือก็กลายเป็นเกาะกระดาน  ส่วนม้าก็กลายเป็นเกาะม้าส่วนเกาะเหลาเหลียงไม่ทราบแน่ชัด ส่วนรอกที่อยู่บนเรือก็กลายเป็นเกาะรอก

ส่วนของที่พ่อแม่ของนายลิบงนำมาก็เกิดปรากฎการณ์ต่างๆเช่น มะม่วงที่เขวี้ยงไปตอนสาปแช่งก็กลายเป็นต้นมะม่วงกิ่งที่ยื่นออกทางทะลมีรสชาติเปรี้ยวหมายถึงพ่อที่มีแต่ความโกรธ ส่วนกิ่งที่ยื่นมาทางฝั่งมีรสชาติหวานหมายถึงแม่ที่ยังรักยังห่วงลูกและสถานที่แห่งนั้นจึงเรียกว่าพระม่วงสืบมาจนทุกวันนี่                                     

Visitors: 181,910