แคมปิ้งเกาะรอกและทะเลตรัง

 


     เกาะรอกอยู่ในน่านน้ำทะเลกระบี่ที่เชื่อมต่อทะเลตรัง ลักษณะเป็นสองเกาะเล็กๆ ตั้งคู่กัน สามารถไปชื่นชมได้ทั้งการเดินทางจากหาดปากเมง ทะเลตรังหรือจะเดินทางมาจาก เกาะลันตาใหญ่ ทะเลกระบี่ก็ได้ สามารถไปเที่ยวได้แบบเช้าไปเย็นกลับในรูปแบบของกรุ๊ปทัวร์หรือเป็นแบบแคมป์ปิ้ง2 วัน 1 คืน และ 3 วัน 2 คืน ก็ได้
     ความสวยงามของเกาะรอกนี้ได้รับการรักษาให้เหมือนเดิม ด้วยการดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ด้วยความที่อยู่ไกลเกาะรอกจึงนับเป็นเกาะที่มีธรรมชาติทั้งบนบกและใต้ท้องทะเลที่สมบูรณ์ที่สุดในอันดามันตอนกลาง เกาะรอกประกอบด้วย 2 เกาะคือ เกาะรอกในและเกาะรอกนอก ด้านที่หันหน้าเข้าหากันเป็นหาดทราย  คั่นด้วยร่องน้ำทะเลตื้นๆ ระยะห่างของเกาะประมาณ 250 เมตร

เกาะรอกนอก
     เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯหมู่เกาะลันตาที่1 ชายหาดด้านหน้าเกาะรอกนอกเป็นหาดทรายสีขาวละเอียดทอดตัวยาวจากหัวเกาะถึงท้ายเกาะสามารถลงเล่นน้ำได้และมีอนวปการังอยุ่ทางทิศใต้ของเกาะ จากที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ฯมีทางเดินเท้าไปยังอ่าวทะลุที่อยู่ด้านหลังเกาะรอกได้ มีลักษณะเป็นหาดหิน ตัวอ่าวเว้าโค้งเป็นรูปเกือกม้า เวลาน้ำลงจะพบหินรูปร่างและสีสันแปลกตา มีเส้นทางเดินไปยังจุดชมวิวผาเสม็ดแดง เป็นหน้าผาที่มีต้นเสม็ดแดงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ริมหน้าผาสามารถมองเห็นวิวของหมู่เกาะทะเลตรังและเห็นได้ไกลไปถึงเกาะลันตา
     นอกจากนี้ที่เกาะรอกนอกยังมีอ่าวม่านไทรอยู่ถัดจากหาดหน้าไปทางท้ายเกาะ หากเป็นช่วงน้ำลงสามารถเดินเลาะหาดไปถึงอ่าวม่านไทรได้เลย ที่อ่าวม่านไทรนี้มีต้นไทรยักษ์แผ่รากไทรย้อยลงมาปกคลุมพื้นล่างคล้ายม่าน และเป็นที่น่าสังเกตว่าป่าในบริเวณนี้เป็นป่าผสมระหว่างป่าชายเลน ป่าชาดหาดและป่าดงดิบ ส่วนด้านหน้าอ่าวเป็นหาดทรายสีขาวความลาดเอียงกำลังพอดีเหมาะกับการเล่นน้ำและค่อนข้างเป็นส่วนตัวเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเที่ยวชมแค่หาดหน้าเกาะเท่านั้น

เกาะรอกใน

     มีหาดศาลเจ้าเป็นหาดทรายเพียงแห่งเดียวบนเกาะ อยู่ห่างทางด้านทิศตะวันออกหันหน้าเข้าหาเกาะรอกนอก บริเวณร่องน้ำระหว่างเกาะยาวไปตลอดจนถึงทะเลหน้าหาดศาลเจ้าเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงาม และเหตุที่เรียกว่าหาดศาลเจ้าเพราะที่นี่มีสาลเจ้าแม่ทับทิมที่ชาวประมงมาสร้างไว้และมีปลัดขิกขนาดใหญ่และที่เล็กที่ชาวประมงนำมาถวายเจ้าแม่ทับทิมกองอยู่ที่ศาลเป็นจำนวนมาก
ถัดจากหาดศาลเจ้ามาทางตอนใต้ของเกาะรอกใน เป็นแหลมสยามมีเสาหลักเขตสยามอันเก่าแก่แต่สมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม อาจมีความหมายเพื่อบอกเขตแดนประเทศไทย ในบริเวณใกล้ๆเสาหลักเขตสยามเป็นอ่าวที่สามารถดำน้ำดูปะการังที่สวยงามอีกจุดหนึ่งบนเกาะรอกใน ส่วนทางด้านตะวันตกเฉียงใต้หรือด้านหลังเกาะมีน้ำตกเกาะรอกใน นับเป็นสัญลักษณ์ของเกาะรอกที่เดียว สายน้ำไหลมาจากยอดเขาสูงลงมาเป็นทางยาวตกลงสู่ทะเล แต่จะมีน้ำเฉพาะช่วงฤดูฝนจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น  นอกจากนี้ยังมีอ่าวหินงามซึ่งอยู่ติดกับอ่าวหลักเขตตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะรอกใน  เป็นอ่าวที่มีหินรูปร่างต่างๆหลากสีสันจึงเรียกว่าอ่าวหาดหินงาม ด้านหน้าหาดมีปะการังอุดมสมบูรณ์เป็นบริเวณกว้างซึ่งเป็นจุดดำน้ำตื้นอีกที่หนึ่งของเกาะรอก

https://www.facebook.com/kohmookchoawlay

https://www.facebook.com/kohmookhomestay


                                              ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 093-651-8226 คุณอนุสรณ์

...

Visitors: 181,911